Hometown:
Nam Định
Graduation:
1978-1983: Tốt nghiệp khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội khóa XXI
Archivement:
Có tranh lưu giữ tạI Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Có tranh lưu giữ tạI Bảo tàng Mỹ thuật Singapore
Có tranh lưu giữ tạI Bảo tàng Mỹ thuật Malaysia
1959: -sinh ở Nam Định
1983: -Tốt nghiệp trường ĐạI học Mỹ thuật Hà NộI
TRIỂN LÃM
1988 : -Triển lãm trẻ tạI Nga
1989 : -Triển lãm tại Lahabana- Cuba
1990: -TL nhóm “ The Gang of five” tạI Hà NộI
-TL nhóm “ Chân dung” tại 7 Hàng Khay , Hà NộI
1991: -TL nhóm tại Thanh Niên Gallery , TP. HCM
-TL nhóm “Uncorked Soul: Nghệ thuật đương đại Vietnam” TạI Plum Blossom Gallery, Hongkong.
1992 : -TL tranh trừu tượng tạI Hoàng Hạc gallery , TP.HCM
1993: -TL nhóm “The Gang of Fine” tạI Turtle Key Arts Centre, London
-TL cá nhân tại Kousvitzky Art Gallery, Berkshire Community College, Fittsfield, Massachusetts, USA
-TL cá nhân tại Lilianimig Gallery, Boston, Massachusetts, USA
-TL cá nhân tại Blanchard Trust Gallery, ( continued )Emmeson Gallery, ( continued ) USA
-TL cá nhân tại Umberalla Centre For Arts Concorde, Boston, Massachusetts, USA
-TL cá nhân tại Gallery Soho, 568 Broadway, New York, USA
1994: -TL nhóm tại Red River Gallery, Hanoi
-TL nhóm tại “An Ocean A Past” vòng quanh nước Mỹ
1995: -TL 2 ngườI “Hai nghườI bạn , hai phong cách”tại Galerie LaVong, Hong Kong
-TL nhóm tại “Rural Poetry” Cicada Gallery of Fine-arts, Singapore
-TL nhóm “The Gang of Five”, tạI Galerie La Vong, Hong Kong
-TL nhóm ‘Color of Country”, tại The 19 Gallery, Hanoi
-TL cá nhân tại Mai Gallery, Hanoi
1998: -TL nhóm “Vietnam thế kỷ 20: Plastic and Visual Arts From 1925 To Our Time”, Brussels,Belgium
( Organised by European Union )
-TL nhóm Cultural Centre, Buenos Aires, Argentina
-TL nhóm tạI Meridial International Center, Washington DC, USA
-TL nhóm tại Gallery Simyo, Seoul, Korea
-TL nhóm “Art Expo’ 2000”, Geneva, Switzeland
-TL nhóm“The Images From Vietnam”, Atrium Gallery, Sofitel Hotel, Melbourne, Australia
TL nhóm “Euro Art’2000”, Barcelona, Spain
2001: -TL nhóm “Contemporary Artists Vietnam Part I”, The Artists’ Space, Concorde Hotal
Shan Alam, Selangor, Malaysia
-TL cá nhân “Day by Day” Gallery 55, Bangkok, Thailand
-TL nhóm tại King’s Road Gallery, London, UK
2002: -TL nhóm “Contemporary Artists Vietnam Part II”, the Artists’ Space, Concorde Hotal Sha Alam
Selangor, Malaysia
-TL nhóm “Where The Rivers Meet” Vietnam Cultural Festival, Luxembour & Continued in
Univercity Libre de Bruxellers, Brussels, Belgium .
-TL cá nhân “Human Object” tạI Sofitel Metropol Hotel Hanoi
2003: -TL nhóm Contemporary Vietnamese Art, Calvin Charles Gallery, Scottsdale, AZ
2004: -Art Singapore 2004
-TL nhóm :“ Nghệ thuật Việt Nam hôm nay”, ĐạI sứ quán VN tổ chức tại Wash.DC , USA
2005: -TL nhóm “Vietnam Now”, tại Billy King Art Gallery, Seattle, USA
-Art Singapore 2005
-TL nhóm tạI Miami, Miami Beach
2006: -TL nhóm “Rồng và bướm” tại Roma, Italy
-TL nhóm tạI Art Miami, Miami Beach
-Art Singapore 2006
-TL nhóm “Cái nhìn đương đạI”, New York
2007: -TL nhóm giao lưu nghệ thuật Việt – Hàn
-TL nhóm “The Big Picture Show” tạI Bảo tàng nghệ thuật Singapore
-TL nhóm tại Art Miami, Miami Beach
-Art Singapore 2007
2008: -Đấu giá tạI Sotheby’ s “Modern and comtemporary Southeast Asian Painting” tại Hong Kong
-TL cá nhân “Họ Và Tôi” tại Maya Gallery, London, UK
-Art Singapore 2008
2010: -TL nhóm Genesis tại London
ĐẤU GIÁ:
2007: -Đấu giá tại Borobudur “Southeast Asian Contemporary” - Singapore
2008: -Top 12 Đấu giá tại Sotheby’ s “Modern and comtemporary Southeast Asian Painting”
- Hong Kong
- Đấu giá tại Christin -Hong Kong
- Đấu giá tạI Borobudur Auction “Southeast Asian Contemporary” - Singapore
- Top 10 Đấu giá tại Larasati- Southeast Asian Art - Amsterdam. EU
2009 : -Đấu giá tại Larasati – Singapore
2011: -Triển lãm cá nhân tại Eight Gallery, Thành phố Hồ Chí Minh
HIỆN TẠI:
Sống và làm việc tại Hà Nội
HộI viên HộI mỹ thuật Việt Nam
SƯU TẬP:
-Có tranh lưu giữ tạI Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
-Có tranh lưu giữ tạI Bảo tàng Mỹ thuật Singapore
-Có tranh lưu giữ tạI Bảo tàng Mỹ thuật Malaysia
Đại diện của thế hệ họa sỹ trẻ Việt Nam những năm 1990, sau Đổi mới, Đặng Xuân Hòa đã chấm dứt những ảnh hưởng của chủ nghĩa ấn tượng và tìm về những giá trị truyền thống. Họa sỹ luôn tự đặt mình vào những mối quan hệ xã hội rộng rãi, những khắt khe khi thay đổi trong sáng tác nếu chưa tìm thấy một cách thể hiện có chất lượng nghề nghiệp.Hoà có cả nề nếp văn nhân thành Nam và sự bần hàn trong nhiều năm.Chân dung, con người và đồ vật là hai chủ đề của họa sỹ.Tình cảm nằm ở nhát bút, không nằm ở sự diễn đạt đối chiếu nhân vật. Mỗi đối tượng thường được vẽ nhiều lần từ ký họa, tả chân kỹ lưỡng, đến thể hiện bằng sơn dầu; lúc vẽ có mẫu,lúc vẽ theo trí nhớ. Ở cả vẽ hình riêng lẻ lẫn kết cấu tổng thể, họa sỹ có năng lực lược giản và đẩy sâu. Tính chất thô mộc của đời sống thế tục, ưa vẽ mỹ miều của trng trí và tự nhiên, sự ít quan tâm đến các biến cố tại chỗ của lịch sử trở thành mạch ngầm xuyên suốt trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam từ cổ chí kim. Đặng Xuân Hoà có một vị thế trong dòng chảy này.
Đặng Xuân Hòa là họa sĩ có bản năng hội họa khá mạnh. Tranh của Hòa đôi khi như một vũ điệu cuốn hút bởi hình và màu, tạo cảm giác một lối vẽ khá thoải mái, ít phải cân nhắc, nhiều tính trang trí. Anh thường sắp đặt các môtíp của mình hỗn độn, ngẫu hứng, trong một không gian phi trật tự, kể cả bóp méo hình, giống như cảm xúc thơ ngây của trẻ em. Nhìn chung, tranh của Hòa có bảng màu tinh tế, phong phú, cuốn hút thị giác. Đặng Xuân Hòa có sức vóc để tiếp nhận những ảnh hưởng mà anh ta ưa thích. Sự ảnh hưởng đối với anh luôn có nghĩa là sự tiêu hóa và đồng hóa. Tranh tĩnh vật của anh có vẻ thiên về tính trang trí, nhiều màu sắc rực rỡ, thì tranh chân dung tự họa lại mang tính biểu cảm, đôi khi rất gần với lối tự họa của Bùi Xuân Phái hay Van Gogh. Những năm 97-99, ngôn ngữ hội họa của Đặng Xuân Hòa có những thay đổi nhất định. Hình và màu đều giản lược đi, nghiêng về phía biểu cảm nội tâm (“Đứa trẻ lang thang”, “Mẹ con”, sd, 1997). Có lúc anh giản hóa tới mức dùng rất ít màu và nét, như ở các bức “Ngày xanh”, “Ngày đen”, “Tự họa”, vẽ gần đây nhất, năm 1999. Các tác phẩm này viền hình đậm, có gam màu đơn bạc, ảm đạm, vừa gợi nhớ thời kỳ lam của Picasso, vưà quay về với mỹ cảm sơ khai.